Chúng
ta ai cũng muốn thành đạt, ai cũng muốn nhiều tiền... nhất là các bạn
trẻ. Nhưng để thành đạt được chúng ta cần phải có nhiều yếu tố. Nhiều
người đổ lỗi là do mình không may mắn, không có vốn. Chúng ta còn được
tạo hóa ban cho một tài sản quý báu hơn, đó chính là vàng - thời
gian... Ai cũng cũng có cùng một tài sản như nhau là 1440 phút/ngày.
Nhưng cách chúng ta sử dụng tài sản đó như thế nào lại tạo nên sự khác
biệt rất lớn giữa người thành đạt và kẻ thất bại. Thời gian là vàng,
chúng ta nên dùng số vàng như thế nào để tạo ra cho chúng ta nhiều
vàng nhất theo nghĩa đen của nó.
Tại
sao chúng ta sử dụng đồng tiền của mình rất tiết kiệm những chúng ta
lại không sử dụng thời gian như vậy. Chúng ta phải sử dụng chi ly từng
phút một. Hãy sử dụng thời gian một cách tiết kiệm nhất và tối ưu
nhất. Chúng ta luôn nghĩ sao cho tối ưu trong việc tiêu tiền, nhưg
thời
gian thì không. Chúng ta lãng phí thời gian của mình như vậy thì hỏi
còn đâu thời gian để học tập và làm những việc quan trọng??? Sai lầm
lớn nhất của họ là nghĩ rằng mình có đủ thời gian để làm những việc gọi
là quan trọng. Nhưng cứ làm việc theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, “buông
quăng bỏ vãi” như thế thì chẳng có việc gì chúng ta làm đạt được kết
quả.
Vì vậy chúng ta phải có một kế hoạch để thực hiện và thay đổi thói quen đó bây giời cũng chưa muộn:
1. Liệt kê các công việc vào buổi sáng hằng ngày. Liệt
kê các công việc cần làm trong ngày ra một tờ giấy hoặc trên máy vi
tính cũng được. Lưu ý chỉ cần liệt kê ra và chưa vội sắp xếp vội vì nếu
như thế thì chúng sẽ rất bị rối trong việc nên làm việc gì và không nên
làm việc gì. Não chúng ta không thể làm một lúc nhiều việc được.
2. Xác định ưu tiên. Sắp
xếp thời gian mỗi ngày để giải quyết các công việc ưu tiên và cũng cần
linh hoạt dành đủ thời gian cho những việc bất ngờ xảy ra. Hãy học cách
nói “không” với những việc không phải là ưu tiên.
3. Xác định khoảng thời gian cho mỗi công việc. Chúng
ta nên xác định khoảng thời gian cho mỗi công việc và thời gian bắt
đầu, kết thúc. Và một điều rất quan trọng là các bạn sẽ thắc mắc là
trong khi thực hiện công việc này lại bị công việc khác quan trọng hơn
xen vào thì làm thế nào? Theo nghiên cứu chúng ta nên trừ khoảng thời
gian 20% để dự phòng. Đừng quên những việc nhỏ, nhưng tập trung chúng
lại. Chớ để cho các việc nhỏ trôi đi, tốt nhất là dành 30 phút mỗi ngày
cho các công việc này. Nhưng đừng để phải mất công nhiều lần chạy đi
chạy lại ra máy photocopy, và dành các cuộc điện thoại để một lần nhấc
máy gọi luôn thể. Hãy tách thời gian ra những khoảng thời gian nhỏ để
tận dụng tối đa nó.
4. Tập cho mình tính kỷ luật, và thói quen. Thay
vì thường xuyên kéo lê cả đống việc, cần xác định hạn chót để hoàn
thành từng công việc. Một mẹo nhỏ là nếu cần hoàn tất một việc vào 5h
chiều thứ Năm thì hãy bắt mình kết thúc vào lúc 12h trưa. Nên giải
quyết các việc khó trước, sau đó tha hồ... dạo chơi. Cuối cùng chúng
nên tập cho mình thói quen làm việc chăm chỉ và có kế hoạch trước đó
chính là dấu hiệu của người thành đạt!